Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

BỆNH TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY NÊN ĂN, UỐNG THUỐC GÌ ?

0 nhận xét
Bệnh trào ngược thực quản dạ dày hiện nay tình trạng người bệnh mắc phải chứng bệnh này hiện đang rất phổ biến. Người bệnh khi gặp bệnh thường có tâm lý chủ quan, thờ ơ, nhưng đằng sau nó tiểm ẩn những tác hại nhất định. Đến khi bệnh ngày một nặng thêm thì lúc này người bệnh thường có tâm lý hoang mang chữa trị khắp nơi nhưng không có kết quả. Bài viết dưới đây giới thiệu về cách ăn uống với bệnh nhân trao ngược thực quản dạ dày: 

Những thói quen ăn uống hằng ngày tưởng như vô hại nhưng chính nó lại là một trong nhiều tác nhân gây nên bệnh trào ngược dạ dày thực quản và góp phần làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Vậy để phòng tránh và giảm triệu chứng trào ngược, người mắc bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì?, nên uống thuốc gì ? Dưới đây là những lời khuyên, cũng như kinh nghiệm của tôi về bệnh trào ngược thực quản dạ dày quý vị cùng đọc và tham khảo.
Bệnh trào ngược thực quản dạ dày nên uống gì và ăn gì ?
Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa hai yếu tố tấn công và yếu tố phòng thủ. Yếu tố tấn công gồm sự tăng tiết HCl, pepsine và sự ứ trệ thức ăn trong dạ dày gây tăng áp lực lên cơ thắt thực quản thúc cơ này mở gây trào ngược. Khi yếu tố tấn công quá mạnh sẽ đầy lùi yếu tố bảo vệ. Một số loại đồ ăn có tính kích thích, đồ uống có gas… là tác nhân gây tăng tiết HCl và pepsine. Do vậy, người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống hạn chế các yếu tố tần công.

I. Bệnh trào ngược thực quản, đau dạ dày nên ăn gì?

1. Thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược thự quản dạ dày.

Bánh mì Thực phẩm tốt cho người mắc trào ngược dạ dày thực quản
  • Được xem như cứu cánh của bệnh nhân dạ dày nói chung cũng như bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nói riêng nhờ chức năng “hút” acid giúp làm giảm lượng acid trong dạ dày. Do đó, người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên để bánh mỳ trong danh sách thực đơn của mình.
Bột yến mạch
  • Sử dụng yến mạch vào buổi sáng vừa cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, yến mạch còn chứa nhiều chất xơ tự nhiên và đặc biệt nó giúp hấp thụ tốt lượng acid dư thừa sau một đêm ngủ dài. Do vậy, hãy bổ sung thêm yến mạch trong thực đơn ngay cả khi bạn không mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
Gừng
  • Trong Đông y, gừng là một chất chống viêm tự nhiên và được dùng nhiều để điều trị bệnh tiêu hóa. Các món ăn kết hợp gia vị gừng sẽ giúp người bệnh trào ngược dạ dày thực quản giảm bớt các triệu chứng và chống viêm cho thực quản cũng như hạn chế vết viêm loét dạ dày.
Dưa gang hoặc dưa hấu
  • 2 loại dưa này thường được dùng để trung hòa lượng acid dư thừa trong dạ dày. Dưa hấu và dưa gang vừa cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể vừa cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng.
Sữa
  • Sữa là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp làm bão hòa acid trong dạ dày, sữa cũng rất dễ tiêu hóa. Vì vậy sữa rất tốt cho người trào ngược dạ dày thực quản, nhưng chú ý không nên uống sữa vào lúc vừa ngủ dậy hay lúc bụng rỗng. Tốt nhất, dù người có bệnh hay không có bệnh cũng nên uống sữa vào khoảng 2h sau khi ăn. Nên uống sữa ấm, lạnh quá hoặc nóng quá đều không tốt cho bạn.
Sữa chua
  • Sữa chua có chứa các men tiêu hóa lợi khuẩn giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, từ đó đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày giúp cải thiện nhanh bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
Các loại đỗ đậu
  • Các loại đậu đỗ chứa nhiều chất xơ, các amino acid cần thiết cho cơ thể nên bệnh nhân bị trào ngược có thể dùng được. Tuy nhiên, một số đậu như đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… chứa carbohydrat phức hợp, do đó có thể dẫn đến chứng đầy hơi. Một mẹo để hạn chế việc này là ngâm các hạt đậu khô qua đêm để làm mềm hạt trước khi sử dụng. Bạn không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn những loại này, mà nên ăn với lượng nhỏ để cơ thể dần thích nghi.

2. Thực phẩm người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên tránh

Đu đủ xanh
  • Đu đủ xanh dù ăn sống hay nấu chín đều không tốt với người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản do men papain có trong đu đủ có tác dụng như pepsin của dạ dày làm phá bỏ các mạch protein trong thịt, làm mềm thịt. Như vậy, khi ăn đu đủ, các niêm mạc thực quản bị phá hủy nhanh hơn khi dịch dạ dày trào ngược lên.
Muối
  • Muối không tốt đối với bệnh nhân bị thận, huyết áp cao, bệnh tim mạch… và cả trào ngược dạ dày thực quản. “Muối là một trong nhiều tác nhân gây ra trào ngược” – theo nhận định của tiến sĩ Roshini Rajapaksa, khoa tiêu hóa trung tâm y khoa đại học New York.
Đồ ăn nhiều chất béo, mỡ
  • Thực phẩm nhiều chất béo sẽ gây ra tình trạng khó tiêu và tăng áp lực cho dạ dày. Dạ dày trướng sẽ tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn lâu khiến quá trình làm rỗng thức ăn bị chậm lại, một lần nữa lại gây khả năng trào ngược.
Socola
  • Thành phần có trong socola là sữa và chất béo, chất béo này khiến tình trạng trào ngược nặng hơn. Menthyxanthine trong socola là một chất làm giãn cơ thắt thực quản dưới gây trào ngược. Qủa là một tin đáng buồn cho tín đồ của socola.
Đồ ăn, uống có chứ nhiều acid
  • Cam, chanh… là những loại quả chứa nhiều acid, không tốt cho dạ dày vì nó làm acid trong dạ dày nhiều hơn dễ gây viêm loét dạ dày và làm căng thẳng tình trạng trào ngược.

II. Bệnh trào ngược thực quản dạ dày nên và không nên ăn uống những gì?

1. Nên uống:
  • Uống các loại nước ép hoa quả không có tính axit
  • Uống các loại nước không ngọt.
  • Uống nước không có ga.
2. Không nên uống
  • Các loại nước mang tính kích thích
  • Các loại không mang tính kiềm và axit
  • Hạn chế uống rượi bia.
Cà phê, thuốc lá, rượu bia
  • Cà phê, thuốc lá hay rượu bia hay các chất kích thích nói chung được mọi người sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, các chất này lại làm giảm các yếu tố bảo vệ cho thực quản, khiến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trầm trọng hơn, đồng thời cũng gây tăng tiết cortisol. Cortisol không chỉ gây tăng tiết acid HCl, pepsine và làm giảm tiết chấy nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.
Bệnh trào ngược thực quản dạ dày nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, bệnh lâu ngày có thể dẫn đến các biến chứng như ung thư, viêm thực quản, viêm họng, amidan......

0 nhận xét: Chia sẻ thông tin cùng Blog ▼
Chia sẻ thông tin:
Cùng chia sẻ thông tin với blog. Mỗi chia sẻ của bạn là một thông tin hữu ích tới mọi người. "Cùng học hỏi cùng chia sẻ" mọi người nhé.

Đăng nhận xét

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved