Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

CÁCH PHÂN BIỆT GIỮA ĐAU VIÊM DẠ DÀY VÀ ĐAU VIÊM ĐẠI TRÀNG

0 nhận xét
Trong mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng từng bị những cơn đau co thắt ở vùng bụng, Những cơn đau nhẹ trong vài giờ sẽ tự hết thì không có vấn đề lo ngại về sức khỏe, nhưng nếu những cơn đau đó tái diễn nhiều lần thì lại là vấn đề đáng quan tâm, và cũng ít ai biết được tại một vị trí khác nhau ở vùng bụng lại là biểu hiện của những bệnh khác nhau. Thực tế thì tình trạng nhầm lần giữa đau dạ dày và đau đại tràng nếu không được dựa trên kết quả nội soi thì rất dễ bị chuẩn đoán nhầm giữa hai bệnh. Ngoài ra có khoảng 60% bệnh nhân bị bệnh đau dạ dày bị cả đau đại tràng và ngươc lại. Vậy khi nào cần phải đi nội soi để chuẩn đoán chính xác bệnh, thông thường dựa trên trên các dấu hiệu như: đau ngày càng nặng hơn, đau tái phát nhiều lần, đau kèm theo nôn, chóng mặt hoặc sốt cao...

Việc xác định nguyên nhân gây đau bụng rất phức tạp, xác định vị trí đau sẽ giúp bác sĩ chuẩn đoán bệnh và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác hơn.

Phân biệt giữa đau dạ dày và đau đại tràng

Trước hết, ta cần hiểu rằng dạ dày thuộc về đường tiêu hóa trên, còn đại tràng là thuộc về đường tiêu hóa dưới. Do đó mà các triệu chứng biểu hiện sẽ khác nhau.

Triệu chứng giống nhau:
  • Đau bụng, đầy hơi, trướng bụng, trao nguoc da day, đi ngoài phân lỏng là những triệu chứng chúng của cả 2 bệnh, đau dạ dày cũng gặp và đau đại tràng cũng gặp. Tuy nhiên chỉ có bệnh dạ dày mới kèm theo triệu chứng ợ chua. trào ngược thực quản dạ dày. Do đó, nhiều người thường chỉ nghĩ là mình có bệnh dạ dày mà không nghĩ rằng có thể đại tràng cũng đang gặp vấn đề. Vì thế nhiều bệnh nhân không hiểu tại sao viêm loét dạ dày đỡ rồi, vi khuẩn Helicbacter- pylori diệt rồi mà thi thoảng vẫn còn tình trạng đi ngoài phân lỏng, rối loạn tiêu hóa.
  • Cũng không phải chỉ có những người bị đau đại tràng mới có tình trạng rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng, mà những bệnh nhân bị đau dạ dày ở một giai đoạn của bệnh cũng có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, hoặc táo bón nguyên nhân là do khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương thì chức năng tiêu hóa của dạ dày sẽ kém đi khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ có thể gây ra tình trạng táo bón, hoặc gặp những đồ ăn lạ lạnh bụng như bún, rau không đảm bảo vệ sinh sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

Triệu chứng khác nhau: 
  • - Đau dạ dày: đau vùng trên rốn và dưới mỏm xương ức hay còn gọi là vùng thượng vị . Đau xuất hiện hoặc tăng khi ăn - uống thức ăn chua, cay, bia rượu… hay khi bị căng thẳng thần kinh. Sẽ có thêm hiện tượng ợ chua, ợ hơi hoặc ợ thức ăn lên nửa chừng, và kem theo dấu hiệu đau sau xương ức. Đau sẽ giảm khi uống thuốc kháng axit hay thuốc băng niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, có thể có cảm giác đầy bụng, khó tiêu, kèm theo nôn ói.
  • - Đau đại tràng: đau phần bụng dưới rốn, đau âm ỉ kèm theo cảm giác lúc nào cũng muốn đi cầu (đi tiêu, đại tiện). Sau khi đi cầu xong thì bớt đau nhưng sẽ nhanh chóng muốn đi cầu nữa, đặc biệt là sau khi ăn, uống café, sữa... Ngoài ra, có thể còn tiêu chảy có đàm nhớt hoặc táo bón. Hai triệu chứng này có thể xen kẽ nhau trong nhiều ngày. Đau bụng trong bệnh viêm đại tràng co thắt rất đa dạng, có thể đau sau ăn, có thể đau khi ăn no, đặc biệt là đau sau khi ăn một số thức ăn lạ, chua, cay, lạnh, rau sống, tiết canh.

Mỗi người bệnh có mỗi triệu chứng khác nhau. Để chính xác trong việc chuẩn đoán kết quả lời khuyên chúng tôi là bạn hay đi nội soi tại các bệnh viện để có kết quả chính xác nhất.

Nguyễn Ngọc Loan

0 nhận xét: Chia sẻ thông tin cùng Blog ▼
Chia sẻ thông tin:
Cùng chia sẻ thông tin với blog. Mỗi chia sẻ của bạn là một thông tin hữu ích tới mọi người. "Cùng học hỏi cùng chia sẻ" mọi người nhé.

Đăng nhận xét

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved