Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

BỆNH ĐAU DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ, KIÊNG GÌ, UỐNG GÌ ?

12 nhận xét
Hiện nay tình trang mắc các chứng bệnh viêm, đau dạ dày rất phổ biến. Người mắc chứng bệnh đau dạ dày nên ăn gì, đau dạ dày nên kiêng gì, đau dạ dày nên uống gì ? là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc giả gửi về Blog chữa khỏi bệnh đau dạ dày. Để quý vị hiểu thêm phần nào về các chế độ ăn uống cũng như kiến thức cần thiết trong việc điều trị bệnh, Trường xin chia sẻ những kiến thức Trường tổng hợp lại quý vị cùng tham khảo.

Kiến thức cơ bản: ăn gì, kiêng gì, uống gì khi bị đau dạ dày

I. Người mắc bệnh dạ dày nên ăn gì tốt nhất:

Những món ăn tốt nhất với người mắc chứng bệnh đau dạ dày:

1. Cháo hạt sen tốt cho người bệnh đau dạ dày.

Nguyên liệu: Hạt sen 100g; Củ mài 50g; Quả hồng xiêm non 15g; Đường phèn 20g 
Cách làm: Quả hồng xiêm non giã giập cho vào nồi thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ, chắt lấy nước bỏ bã. Hạt sen, củ mài sấy khô tán bột, cho vào nước quả hồng xiêm quấy đều đun trên lửa nhỏ, cháo sôi kỹ cho đường phèn vào đun tiếp khi tan hết đường là được. Nên chia ra ăn 3 lần/ngày trong lúc đói và khi cháo còn nóng. Ăn liên tục trong 2- 3 ngày. Nếu ăn thường xuyên món này rất tốt cho bệnh đau dạ dày. 

2. Tổng hợp cháo phật thủ, đường phèn:

Nguyên liệu: Quả phật thủ 15g; Đường phèn 15g; Gạo lức 100g 
Cách làm: Phật thủ được rửa sạch, cho nước đun, bỏ bã lấy nước. Sau đó cho gạo lứt đãi sạch, đường phèn vào nấu cháo.Ngày nên ăn 1 bát và chia làm vài lần. 

3. Cháo thịt dê cao lương

Nguyên liệu: Thịt dê 100g; Gạo cao lương 100g; Muối ăn vừa đủ 
Cách làm: Thịt dê rửa sạch thái quân cờ, cho cùng gạo cao lương đãi sạch, nước 1 lít nấu loãng, cho chút muối. Chia ăn ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 bát. 


4. Cháo rau sam

Nguyên liệu: Rau sam 30g; Búp ổi non 20g; Quả hồng xiêm non 10g; Gạo 30g; Gia vị 
Cách làm: Rau sam, búp ổi, quả hồng xiêm non cho vào nồi thêm nước đun sôi thật kỹ, chắt lấy nước bỏ bã. Gạo xay thành bột mịn, cho vào nước rau sam quấy đều, đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho bột gia vị vào. Ăn ngày 2 lần lúc cháo nóng, khi đói. Cần ăn liền 2 – 3 ngày sẽ có hiệu quả tốt. 

5. Món khoai tây nấu bạch cập

Thành phần: Nước khoai tây 100ml, vị thuốc bạch cập 100g, một ít mật ong 
Cách chế biến: Bạch cập tán bột, nước khoai tây và bột bạch trộn đều với mật ong dùng dần. 
Cách dùng: Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần dùng một muỗng canh, dùng trong 2 tuần lễ. Thích hợp dùng cho người bệnh viêm loét dạ dày và viêm loét tá tràng xuất huyết. 

6. Canh dạ dày lợn nấu tiêu

Thành phần: 1 dạ dày lợn, một ít tiêu, 60g đậu phộng, gia vị 
Cách làm: Bao tử heo làm sạch, rồi cho tiêu và đậu phộng vào bao tử heo, thêm nước, hầm với lửa lớn cho đến khi bao tử chín thì nêm gia vị. 
Cách dùng: Chia vài lần dùng, có tác dụng dưỡng vị (bồi bổ cho dạ dày), bổ khí 

7. Trứng gà tam thất:

Thành phần: Củ sen tươi 100g, bột tam thất lượng vừa, trứng gà một quả, gia vị. 
Cách làm: Hạt sen bỏ tim ngâm trong nước độ 1 giờ đồng hồ, rồi cho hạt sen, khiếm thực và gạo vào nồi cùng nước nấu thành cháo, khuấy đều, thêm đường trắng. Cháo này có tác dụng bổ ích tỳ vị. Cũng là một bài thuốc đau dạ dày rất bổ dưỡng cho sức khỏe người bệnh đau dạ dày. 

8. Bí ngô và canh bí ngô

Nhiều người muốn tiêu diệt các vi khuẩn trong cơ thể của họ bằng cách ăn bí ngô. Bạn có thể nấu bí ngô vào súp hoặc cháo cho bữa ăn tối. Có thể nói canh bí ngô là một giải pháp rất hữu hiệu và an toàn cho bệnh đau dạ dày. Pectin trong món canh bí ngô sẽ làm giảm bớt vết loét dạ dày. 
Nấu bí ngô với một ít gạo rồi ăn. Hoặc cũng có thể thêm bí ngô trong món chè mùa hè của bạn. 


II. Người mắc bệnh đau dạ dày nên kiêng những gì?

Viêm loét dạ dày là do tình trạng có sự hiện diện của tổn thương loét trên niêm mạc dạ dày. Do vậy mà chúng ta cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống như: đồ ăn nóng khó tiêu và nước có ga hoặc cồn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh nên hạn chế và ngừng không ăn trong khi đang chữa bệnh. 

Người bệnh đau dạ dày nên kiêng ăn những gì? 

Tránh các thức ăn có tính axít. Các loại thực phẩm có tính axit cũng có thể gây kích ứng dạ dày của bạn trong khi bạn có một vết loét. Hạn chế các loại thực phẩm như trái cây citric như cam và chanh và nước ép từ các loại trái cây trong quá trình điều trị vết loét của bạn. Cà chua có hàm lượng axit khá cao vì thế khi bị loét dạ dày nên hạn chế cà chua. 

Tránh các thức ăn cay, chiên nhiều dầu mỡ. Tất cả các thức ăn cay, chiên và béo có thể gây kích ứng dạ dày vì thế bạn nên tránh chúng trong khi bạn đang có một vết loét dạ dày. Tránh các loại gia vị như ớt, bột ớt, hạt mù tạt, hạt nhục đậu khấu và hạt tiêu nóng dẫn đến đau bụng. Mặc dù tỏi có chứa flavonoid tuy nhiên tỏi cũng có thể dẫn tới chứng ợ nóng vì vậy khi ăn cần chú ý tới phản ứng của cơ thể 

Giảm thức uống chứa caffeine và cồn. Caffeine có thể làm tăng sản xuất acid dạ dày, có thể làm tăng kích thích và gây ra những cơn đau dạ dày. Trong khi bạn có một vết loét dạ dày, bạn nên tránh các đồ uống có chứa caffeine như cà phê, cocacola, trà chứa caffeine và sôcôla. Rượu có thể gây kích ứng và mài mòn niêm mạc dạ dày và dẫn đến chảy máu từ vết loét của bạn. 

Tránh ăn các đồ ăn tươi sống như hải sản, gỏi,… mà nên chế biến kỹ trước khi ăn. Những thực phẩm tươi sống hoặc chưa được chế biến kỹ là nguồn chứa vi khuẩn H. pylori – là một trong những tác nhân chính gây viêm loét dạ dày. 

Bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày nên chú ý nhiều hơn tới sức khỏe của chính mình và nên tham khảo bài viết trên của chúng tôi để có một phương pháp điều trị bệnh hợp lý và nhanh chóng khỏi bệnh 


II. Người mắc chứng bệnh đau viêm dạ dày nên uống gì ?

- Uống đồ không có ga. 
- Uống đồ không lên men.
- Uống đồ không cay nóng. 
- Uống đồ không kích thích như cafe, nước chè.... 

III. Người mắc chứng đau dạ dày cần lưu ý những gì?

1. Về chế độ ăn uống, sinh hoạt:

- Không ăn quá no, nên nhai kĩ, nuốt chậm: Ăn quá no vì sẽ làm dạ dày phồng căng, sinh ra nhiều axít có hại, dễ gây đau. Khi ăn nên nhai kỹ, nuốt chậm, vì trong khi nhai có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, nước bọt có tác dụng giảm axít và bão hòa axít có trong dạ dày. 

- Nên ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hóa: Những thức ăn chính như cháo, mỳ sợi nhỏ, cơm nhão… trong đó ăn những thức ăn làm bằng bột mỳ là tốt nhất. Vì những thức ăn này mềm, dễ tiêu hóa, lại có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa axít trong dạ dày. 

- Những người bị loét dạ dày, còn phải giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng, hút thuốc lá và uống rượu, như vậy mới có thể tránh khỏi sự dày vò của căn bệnh này. 

- Đặc biệt chú ý: hạn chế ăn nhiều những thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ nướng và chiên rán ở nhiệt độ cao ví dụ như đùi gà rán, đậu phụ mắm tôm (2 món ăn này có chất gây ung thư dạ dày) 

- Chế độ ăn ngủ nghỉ cần đúng giờ, khong quá áp lực công việc cũng như stress quá nhiều. Người bệnh cần tuân thủ chế độ sinh hoạt khoa học nhất. 


2. Lưu ý về việc uống nước:

- Không nên uống nước ngay sau khi ăn vì sẽ làm loãng dịch vị axit trong dạ dày. 

- Chọn thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn. Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn. 

Trên đây là những gì Trường tổng hợp được từ nhiều nguồn kênh thông tin cũng như kinh nghiệm thực tế mà trường đã rút lại được. Rất mong đây sẽ là kiến thức bổ ích giúp mọi người có được kết quả trong điều trị bệnh tốt nhất.

Chúc các bạn mau lành bệnh.

ĐỌC THÊM:

12 nhận xét: Diễn đàn Cùng chia sẻ thông tin với blog. ▼

  1. Người mắc bệnh này cần dùng loại thức ăn giảm tiết dịch vị như chất ngọt, chất béo. Thịt nạc, cá nạc, nước dùng thịt gây tiết nhiều dịch vị nên bệnh nhân cần tránh ăn nhiều.

    Loét dạ dày - tá tràng chiếm 35% bệnh lý của đường tiêu hóa, nam mắc nhiều hơn nữ. Tuổi thường gặp là 30-60; nguyên nhân là sự mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ và phá hủy niêm mạc dạ dày.

    Cơ chế sinh bệnh loét dạ dày - tá tràng chủ yếu là tăng toan, tức tăng tiết acid dạ dày. Ăn uống hợp lý có thể làm giảm tiết acid, giảm tác dụng của acid dạ dày tiết ra lên niêm mạc dạ dày. Cần ưu tiên các thức ăn có tác dụng giảm tiết dịch vị; chứa tinh bột, giúp hút thấm niêm mạc dạ dày (như gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ, bánh nếp), ít tác dụng cơ giới (thức ăn mềm) hay kích thích dạ dày.

    Cụ thể, những thực phẩm nên dùng là:
    - Cháo, cơm, bánh mỳ, cơm nếp, bánh chưng; các loại khoai luộc chín hoặc hầm nhừ.
    - Thịt, cá nạc hấp, luộc, om.
    - Lá rau non luộc, nấu canh bắp cải, giá đỗ, bầu bí...
    - Sữa bò hộp, sữa bò tươi, bơ.
    - Dầu thực vật ăn sống với lượng ít.
    - Quả sống: Phải luộc chín, hấp chín mới ăn.
    - Đường, bánh, mứt, kẹo, mật ong, chè.
    - Thức uống: nước lọc, nước chè loãng.

    Thức ăn không nên dùng: Bún, dưa cà muối, hành muối, quả chua, đu đủ chín, chuối tiêu, táo, chè, cà phê đặc, giấm ớt, tỏi, hạt tiêu quá cay, các loại thức ăn nguội chế biến sẵn (giăm bông, lạp xường, xúc xích), sữa chua, vitamin C. Cần bỏ hẳn rượu, thuốc lá.

    Người có bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng không nên để bị đói và không ăn quá no. Cần ăn thêm các bữa phụ vào lúc 10 giờ, 15 giờ và 22 giờ.

    Trả lờiXóa
  2. Có ai đang dùng thuốc chữa đau dạ dày nhà Lương Y Nguyễn Thu Phương ở Dịch Vọng cầu gấy không ạ ? Thấy nhiều người nói chữa bằng thuốc nhà lương y này khỏi, đang muốn tham khảo ý kiến mọi người đây ạ. Link mà mọi người bình luận nhiều đây các bác:
    >>> http://blogchuakhoibenhdaday.blogspot.com/2014/08/hanh-trinh-chua-khoi-benh-dau-viem-loet.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Xuân Toànlúc 06:57 24 tháng 3, 2016

      Mình cũng đang uống thuốc nhà Lương Y này bạn Thái Hà àh. Mình uống được hơn 1 tháng rồi, cũng thấy tiến triển có vẻ tốt lên. Không biết bạn đã uống thuốc ở đây chưa ?

      Xóa
    2. Nghe nói bài thuốc chữa đau dạ dày của dòng họ nguyễn thu tốt lắm ? có ai dùng chưa ạ ? em bị bệnh này mấy năm nay chữa nhiều nới không khỏi rồi, nhất là chứng trào ngược dạ dày làm em rất khó chụi buồn nôn.

      Xóa
    3. Nguyễn Duy Nhânlúc 19:35 8 tháng 5, 2016

      Thuốc nhà lương y này nghe nói khó uống lắm đúng không các bác ? Em sợ uống thuốc mà lại khó uống thì nản quá đi.

      Xóa
    4. Nguyễn Thi Khánh Ngânlúc 02:39 12 tháng 11, 2016

      Tôi cũng bị bệnh đau dạ dày hang vị có nhiễm vi khuẩn hp cũng có uống nhiều loại thuốc nhưng đều không khỏi rứt điểm, vừa cũng có đọc được bài viết chia sẻ của 1 độc giả blog chữa khỏi bệnh dạ dày chia sẻ về thuốc dạ dày dòng họ Nguyễn Thu, bài viết khá chi tiếp về quá trình chữa bệnh đau dạ dày. Mọi người vào đọc và cho ý kiến tôi tham khảo thêm nhé:
      http://blogchuakhoibenhdaday.blogspot.com/2016/03/chia-se-chua-benh-dau-viem-da-day-vi-khuan-hp.html

      Xóa
    5. Thuốc chữa bệnh đau dạ dày của dòng họ nguyễn thu tốt đó bác ? Em uống khỏi rồi này, có điều xác định điều trị ở đây bác cần kiên trì đấy nhé, thời gian điều trị mất khoảng 4 tháng liên tục đấy. Kiên trì mới xác định khỏi được căn bệnh này.

      Xóa
    6. Các bác cho em xin thông tin liên hệ nhà thuốc dòng họ nguyễn thu với ạ ? Thấy nhiều bác uống thuốc khỏi quá ạ.

      Xóa
    7. tôi bi viem da day hanh ta trang, toi o An Giang lam sao den nha thay thoc duoc ?

      Xóa
  3. Nguyễn Hải Bănglúc 20:42 23 tháng 2, 2016

    Có ai bị như e k ạ ??? E đi nội soi kqa là viêm sung huyết hang vị nhẹ k vi khuan HP. Tuy la bi benh da day nhung e k he dau k nôn mửa k ợ chua khó chịu j hết. Ăn uống van ngon mieng an nhieu nhu bt ạ. Van de la ban dau e thay bung e cho da day no bi méo mó k cân xứng vs bụng bên phải ( nhìn nó méo hẳn, hóp vô so vs bên phải lun nhưng nguời khác phải đứng từ sau lưng e roi chòm ra trc nhìn xún bụng e thì mới thấy, chứ nhìn từ ngoài vô hay có sờ nắn j thì cung k thay j ca. De lúc bung rỗng nhìn mới rõ chứ luc no thì da day no phình lên roi nen thay bt ak ) luc do e moi di khám vi so bi bướu hay j do no moi lam cho bụng nv chu e k nghi e bi viêm da day vi e k co trieu chung nao cua nguoi bi benh da day het. Nhung di kham toi 3 benh vien co ket qua siêu âm roi noi soi lun roi bt het chi co niêm mạc hang vị bi sung huyết nhẹ thôi.... E cung k hiu s bi viêm da day ma e k dau k j ma cái bụng lai nv. E rat kho tam , co noi vs bs nhung bs noi k sao vi da siêu âm noi soi het roi k co j het, k nên de y toi nua roi cho e ve uong thuoc thoi huhu. E nghi neu nhu nguoi bt thi cai bung phai bt chu sao lai ki quac nhu vay. Hay la dung do viêm da day nen no moi nv, neu vay thi e khac mng qa. Lam sao thoat tinh trang nay day... E kho tam vi no lam vi k ai giup e dc ke ca BS huhu

    Trả lờiXóa
  4. Mắc bệnh nhiều năm mình thấy bệnh này quan trọng nhất là chế độ ăn uống sinh hoạt. Chữa bệnh này cần tuân thủ được vấn đề trên, nếu không tuân thủ được thì đúng là thuốc tiên cũng chẳng chữa được.

    Trả lờiXóa
  5. Bị đau dạ dày có ăn được chuối không mọi người ?

    Trả lờiXóa

➠ Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Ban biên tập Blog có thể sẽ biên tập nội dung phản hồi của quý vị cho phù hợp với tiêu chí chung của blog). Xin cảm ơn phản hồi của bạn đọc gửi tới. Xem thêm thông tin về tôi: ➥Click tại đây

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved