Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày có nguy hiểm hay không? Bạn nên biết ngay!

1 nhận xét
Viêm loét hang vị dạ dày là một bệnh thường gặp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt cũng như quá trình học tập, công tác của người bệnh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu điển hình cùng những biến chứng có thể xảy ra của bệnh để xem viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?
Đọc thêm:

Viêm loét dạ dày hang vị

Nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày

Hang vị là 1 trong 5 phần của dạ dày, ở vị trí thấp nhất nên lúc nào cũng được lấp đầy bởi thức ăn và axit trước tiên.

Viêm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của dạ dày từ tâm vị tới môn vị, nếu viêm xảy ra ở vùng hang vị thì gọi là viêm hang vị. 70% vết viêm trong dạ dày xảy ra ở hang vị, vì 2 nguyên nhân:
  • Do hang vị là vùng thấp nhất nên axit dạ dày luôn tích tụ tại đây và sẵn sàng tấn công hang vị bất cứ khi nào nó bị thiếu sự bảo vệ.
  • Do vi khuẩn Hp – nguyên nhân hàng đầu gây viêm dạ dày cư trú nhiều nhất ở hang vị và tiết ra các chất gây viêm vùng này.
Các dạng viêm hang vị bạn có thể thấy trong kết quả nội soi của bác sĩ như viêm xung huyết/ xuất tiết hang vị (đây là dạng viêm hay gặp nhất), viêm trợt hang vị dạ dày, viêm trợt nông hang vị, viêm trợt phẳng hang vị, viêm teo hang vị, viêm phì đại hang vị… là các dạng viêm hang vị khác nhau và khó nhận biết tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, cấp tính hay mãn tính.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như: Chế độ ăn uống thất thường, sử dụng nhiều các loại thuốc kháng viêm và giảm đau, uống nhiều bia rượu… cũng góp phần làm tình trạng viêm hang vị trở nên trầm trọng hơn.

Stress kéo dài do những áp lực căng thẳng từ công việc và các mối quan hệ khác trong đời sống cũng khiến cho căn bệnh này không bỏ qua bất kỳ một đối tượng nào. Nếu không được chữa trị kịp thời và khắc phục nguyên nhân triệt để, bệnh sẽ dễ tái phát và đem lại những biến chứng khó lường như loét hang vị dạ dày, hẹp môn vị, chảy máu dạ dày… và nguy hiểm nhất chính là ung thư dạ dày.

Các triệu chứng của bệnh viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày thường biểu hiện bằng những cơn đau. Chúng xuất hiện ở vùng bụng trên rốn với cường độ mạnh hoặc có thể chỉ là những cơn đau âm ỉ. Rất nhiều trường hợp cảm thấy đau nặng hơn khi quá đói hoặc quá no, tuy nhiên cũng có những trường hợp cơn đau không liên quan gì tới vấn đề ăn uống.

Nhiều bệnh nhân đau có tính chất chu kỳ, kèm theo đó là các biểu hiện của bệnh tiêu hóa như ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu… dẫn đến kém ăn, mệt mỏi, da xanh xao và suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như quá trình học tập, lao động và công tác trong đời sống. 

Hiện nay, nội soi dạ dày là phương pháp hàng đầu trong chẩn đoán viêm, loét dạ dày – tá tràng. Ngoài việc xác định được vị trí tổn thương, tình trạng tổn thương… thì trong những trường hợp nghi ngờ bệnh ác tính có thể sinh thiết để tìm tế bào lạ. Sinh thiết sẽ giúp cho việc lấy bệnh phẩm để nhuộm gram, thử test ureaza, nuôi cấy phân lập xác định vi khuẩn Hp và làm kháng sinh đồ để xác định tính nhạy cảm với kháng sinh của vi khuẩn này.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người lớn. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:
  • Hẹp môn vị: Buồn nôn, nôn và đau bụng nhiều là những triệu chứng của hẹp môn vị. Bệnh nhân thường sẽ chán ăn, mệt mỏi, dẫn đến sút cân và suy nhược nhanh chóng khi không được điều trị kịp thời, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.
  • Thủng dạ dày: Những cơn đau đột ngột và dữ dội, bụng gồng cứng sẽ xuất hiện khi bệnh nhân bị thủng dạ dày.
  • Xuất huyết tiêu hóa: Là biến chứng thường gặp nhất, biểu hiện nôn hoặc đi ngoài ra máu, phân có màu đen như nhựa đường, có mùi hôi.
  • Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày là một dạng ung thư rất phổ biến ở đường tiêu hóa, là biến chứng nguy hiểm nhất đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh khi các bệnh lý lành tính ở dạ dày không được chữa trị triệt để.

Cách điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày

Khi đã được thăm khám và xác định bệnh viêm hang vị dạ dày, người bệnh cần phối hợp hết sức chặt chẽ và tuân thủ đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Một số loại thuốc được sử dụng trong trường hợp này là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc giảm tiết axit. Nếu nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày là do vi khuẩn Hp, bác sĩ sẽ chỉ định dùng phối hợp các loại thuốc kháng sinh điều trị Hp đặc hiệu, gọi là Phác đồ điều trị Hp.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, khi chức năng của các bộ phận tiêu hóa cũng như răng, hàm đã suy giảm thì nên ăn các đồ ăn mềm và dễ tiêu hóa. Một số chất kích thích hoặc quá chua, cay gây hại cho niêm mạc dạ dày như đã nói ở phía trên cần được hạn chế hoặc kiêng hẳn trong giai đoạn điều trị này.

Một số phương pháp dân gian chữa bệnh đau dạ dày

Một vài bài thuốc dân gian chữa trị viêm hang vị dạ dày:

- Tinh bột nghệ: Nghệ là phương thuốc đã được sử dụng từ lâu đời để điều trị các bệnh về dạ dày. Đối với dạ dày khỏe mạnh, ăn bột nghệ vàng thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị viêm loét niêm mạc. Còn khi đã bị nhiễm khuẩn, có những vết thương hở trên thành hang vị dạ dày thì nghệ sẽ phát huy khả năng làm lành vết thương nhanh chóng, tình trạng rối loạn tăng tiết dịch vị cũng được cải thiện tốt hơn. Bạn có thể tham khảo chi tiết phương pháp điều trị đau dạ dày bằng nghệ trong bài viết "Hướng dẫn cách điều trị đau dạ dày bằng nghệ".

- Lá mơ: Lá mơ là một trong những vị thuốc quý chữa viêm hang vị dạ dày rất tốt. Nên điều chế thành dạng bột để thuận tiện cho việc chữa trị lâu dài. Nếu uống trực tiếp nước cốt lá mơ có thể gây kích ứng, làm tình trạng viêm xung huyết hang vị ở dạ dày thêm trầm trọng.

- Vỏ bưởi: Lấy vỏ bưởi phơi khô và vỏ quýt khô mỗi thứ 12g cùng vài lát gừng tươi đem hãm lấy nước uống, với 300ml nước cho vào lúc đầu, đun thuốc liên tục cho đến khi chỉ còn lại 100ml thuốc là đươc. Để chữa bệnh, mỗi ngày uống một bát thuốc và dùng ngay khi còn nóng.

Không nên chủ quan với các bệnh lý ở dạ dày, đặc biệt là bệnh viêm hang vị dạ dày. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và tích cực tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, cũng như điều chỉnh lại chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát và chữa khỏi căn bệnh viêm hang vị dạ dày.

Lâm Hà Anh

Xem ngay: Cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày của Trường

1 nhận xét: Diễn đàn Cùng chia sẻ thông tin với blog. ▼

  1. Bệnh đau dạ dày thực ra không nguy hiểm nhưng nó hành hạ cuộc sống rất nhiều, nếu bệnh tình kéo dài có thể gây biến chứng chuyển sang ung thư đó.

    Trả lờiXóa

➠ Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Ban biên tập Blog có thể sẽ biên tập nội dung phản hồi của quý vị cho phù hợp với tiêu chí chung của blog). Xin cảm ơn phản hồi của bạn đọc gửi tới. Xem thêm thông tin về tôi: ➥Click tại đây

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved