Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI MẮC BỆNH ĐAU DẠ DÀY

1 nhận xét
Bệnh dạ dày đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội, hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh tại Việt Nam đang ở con số đáng báo đông. Để tìm hiểu vấn đề này + người bệnh có thêm kiến thức về bệnh ban biên tập xin đua ra bài viết chế độ ăn uống cho người mắc các chứng bệnh về đau dạ dày mọi người cùng tham khảo và thực hiện:

Với nhịp sống hiện nay khi xã hội càng phát triển thì số người mắc bệnh dau da day ngày càng báo động, nguyên nhân chính của vấn đề này có thể nói đến là do thói quen sinh hoạt. Vấn đề này không chỉ xảy ra ở những người làm văn phòng mà còn báo động cả ở giới trẻ do thói quen dùng đồ ăn nhanh và việc học tập căng thẳng.
Chế độ ăn uống cho người đau dạ dày

Hiện nay nhiều ông bố bà mẹ do quá bận công việc nên việc sử dụng đồ ăn nhanh là biện pháp tối ưu nhất cho con cái khi tới trường, với nhu cầu trên thì vấn đề kéo theo là hàng loạt các quán ăn vỉa hè không đảm bảo chất lượng và vệ sinh ăn toàn thực phẩm được mọc lên như nấm gặp mưa. Một việc tưởng trừng hết sức bình thường nhưng thực tế lại có rất nhiều vấn đề sức khỏe đứng ở đằng sau nó mà chúng ta không thể không nhắc đến là bệnh đau dạ dày.

Theo thống kê mới nhất bệnh viêm dạ dày chiếm khoảng 10% dân số, tức cứ 10 người lại có 1 người mắc bệnh viêm dạ dày, cứ mỗi một gia đình, một tổ chức có 1 người mắc bệnh đau dạ dày thì còn số đó ngày càng có nguy cơ tăng lên theo cấp số nhân. Bệnh đau dạ dày thực sự đang là một vấn đề đáng lo ngại và cấp thiết vì vậy mỗi chúng ta cần có một chế độ ăn uống hợp lý đảm bảo vệ sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ dẫn đến bệnh đau dạ dày, Và sau đây là chế độ ăn uống hợp lý cho người bị đau dạ dày.

  • Ăn uống sinh hoạt điều độ: Theo nghiên cứu cho thấy khi ăn uống sinh hoạt điều độ đúng giờ, sẽ tạo nên nhịp độ sinh học ổn định và hình thành phản xạ có điều kiện, tốt cho hệ bài tiết và tiêu hóa được ổn định và ngược lại.
  • Đúng giờ, đủ lượng: Bạn cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ, cho dù đói hay không đói. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các axit trong dạ dày sẽ tiết ra nhiều , gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.
  • Ăn chậm nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày: Khi bạn nhai kỹ, nước bọt cũng sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này rất có lợi cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Hạn chế thực phẩm chiên rán: Do các loại đồ ăn này không dễ tiêu hóa nên khi ăn dạ dày sẽ phải co thắt và làm việc nhiều hơn gây tình trạng táo bón . Ăn nhiều có thể khiến máu nhiễm mỡ, không tốt cho sức khỏe.
  • Ăn ít thực phẩm ngâm muối và lên men lâu ngày : Trong các thực phẩm như dưa, cà muối, mắm, cá khô… chứa nhiều muối cũng làm cho dạ dày co thắt nhiều . Hơn nữa, chúng còn chứa một số chất gây ung thư (chẳng hạn dưa muối chua có chứa nitric gây ung thư) nên bạn càng không nên ăn.
  • Hạn chế đồ sống, lạnh: Đồ ăn lạnh và kích thích mạnh có tác dụng kích thích khá mạnh đối với niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là niêm mạc dạ dày nên dễ gây tiêu chảy hoặc viêm dạ dày. Tránh các đồ ăn sống có thể gây các bệnh về giun sán như rau sống, gỏi, tiết canh, thịt lợn bò tái....
  • Uống nước đúng cách: Thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn. Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn.
  • Nên ăn các thực phẩm mềm: Đối với các bệnh nhân bị đau dạ dày thì nên sử dụng các thực phẩm mềm tốt cho tiêu hóa như: cháo, soup, các món hầm và đồ đặc biệt là nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả ngọt.
  • Không nên ăn hoa quả sau bữa ăn: Chúng ta thường có thói quen dùng hoa quả để tráng miệng sau bữa ăn, đó là một sai lầm mà ít ai quan tâm tới. Khi ăn hoa quả ngay sau bữa ăn, hoa quả vốn là loại thức ăn tiêu hóa nhanh sẽ chịu ảnh hưởng của chất bột, protein và chất béo - là những chất tiêu hóa chậm, những thứ này thường lưu lại ở trong dạ dày khoảng 1-2 tiếng hoặc lâu hơn, sau đó được phân giải nhờ các phản ứng hóa học xảy ra dưới tác dụng của dịch tiêu hóa, sau khi phân giải mới hấp thụ vào ruột non.
  • Nếu hoa quả cũng bị chặn lại và lưu lại trong dạ dày cùng với các chất đó thì thành phẩn chủ yếu của hoa quả là đường sẽ phát sinh phản ứng lên men dưới nhiệt độ cao trong dạ dày, tạo ra cồn và độc tố, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, táo bón… Gây ảnh ưởng không tốt cho đường tiêu hóa, dẫn đến các chứng bệnh như: đau bụng, tiêu chảy, táo bón…
  • Tránh các chất kích thích: Không hút thuốc, bởi vì hút thuốc khiến mạch máu trong đó có mạch máu hệ tiêu hóa bị co lại, ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho tế bào thành dạ dày, khiến sức đề kháng của niêm mạc dà dày giảm. Bạn cũng nên uống ít rượu, ăn ít các món cay như ớt, hạt tiêu… để bảo vệ dạ dày.
  • Bổ sung vitamin C: Vitamin C có tác dụng bảo vệ dạ dày nếu tiêu thụ trong mức cho phép. Duy trì hàm lượng vitamin C bình thường trong dịch dạ dày có thể phát huy hiệu quả chức năng của dạ dày và tăng cường sức đề kháng cho dạ dày. Bạn nên bổ sung vitamin C từ các loại rau củ quả.
  • Tẩy chay đồ ăn nhanh: Đa số các thức ăn nhanh đều không được đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm nên dễ gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc đau dạ dày. 
  • Cuối cùng là chú ý giữ ấm vùng bụng: Vùng bụng sau khi bị lạnh sẽ khiến chức năng dạ dày kém đi. Vì vậy, người bị bệnh dạ dày càng nên chú ý giữ ấm cơ thể nhất là vùng bụng, đừng để nhiễm lạnh.
Trên đây là sơ lược về các thực phẩm cũng như chế độ ăn uống sinh hoạt tốt cho người bệnh dạ dày. Để có thời gian điều trị bệnh ngắn bệnh nhân lên thực hiện theo chế độ, phác đồ riêng của bác sĩ. + Kèm theo phác đồ thuốc của bác sĩ trong điều trị bệnh.

ĐG: Nguyễn Quang Hân

1 nhận xét: Diễn đàn Cùng chia sẻ thông tin với blog. ▼

  1. Đau dạ dày thì tốt nhất là ăn cháo loãng, ăn thành nhiều bữa. Tôi làm theo cách này cũng thấy đỡ đau hơn nhiều.

    Trả lờiXóa

➠ Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Ban biên tập Blog có thể sẽ biên tập nội dung phản hồi của quý vị cho phù hợp với tiêu chí chung của blog). Xin cảm ơn phản hồi của bạn đọc gửi tới. Xem thêm thông tin về tôi: ➥Click tại đây

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved