Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

KINH NGHIỆM CHỮA ĐAU DẠ DÀY CHO PHỤ NỮ MANG THAI (BẦU)

0 nhận xét
Hiện nay tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc phải chứng đau dạ dày là rất phổ biến trên thế giới, tỷ lệ phụ nữ mắc phải chứng bệnh đau dạ dày tịa Việt Nam là cũng rất cao. Để bạn đọc hiểu thêm về chứng bệnh nay người viết bài này xin chia sẻ đôi chút kinh nghiệm về chữa bệnh đau dạ dày cho phụ nữ mang thai, bầu hiểu được phần nào để có một phương pháp chữa trị và phóng tránh hiệu quả ản toàn nhất cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai do ốm nghén hoặc do suy nghĩ lo lắng, căng thẳng quá cũng là nguyên nhân khiếnbệnh đau dạ dày phát triển nặng hơn. Bị đau dạ dày khi mang thai thường rất không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu để lâu sẽ tiến triển thành ung thư dạ dày.



Khi thai nhi ngày càng phát triển, cổ tử cung bị đẩy lên cao hơn làm cho vị trí của dạ dày cũng thay đổi theo.Vì vậy bà bầu phải có chế độ ăn uống hợp lý để không gây cảm giác khó chịu song vẫn đủ nguồn dinh dưỡng để cung cấp cho cả mẹ và bé. 

Dưới đây là một số cách chữa đau dạ dày cho bà bầu từ những bài thuốc tự nhiên không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi và bà bầu.

Thứ nhất: tuyệt đối không dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào hay dạng thuốc tây vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi, có thể dẫn đến thai quái dị, thai dị tật...



Thứ hai: Có thể áp dụng một số bài thuốc tự nhiên sau:
- Dùng nghệ và mật ong ( xem bài chữa đau dạ dày bằng nghệ và mật ong). Chú ý tuỳ vào cơ địa từng người mà ăn lượng vừa phải, tránh bị nóng
- Dùng lá lô hội, gọt sạch vỏ, lấy lớp nhầy bên trong đun sôi rồi uống nước. Ngày dùng 10 lá.
- Uống nước ép rau bắp cải (Xem bài nước ép bắp cải cắt cơn đau dạ dày)
- Dùng bao tử heo hoặc nhím: và chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất chống lại bệnh đau dạ dày khi mang bầu để cả mẹ và bé đều được khỏe mạnh. 

- Bà bầu nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể 7-8 bữa tránh ăn 3 bữa lớn một ngày làm cho thức ăn bị đưa vào quá nhiều một lúc làm dạ dày phải hoạt động nhiều
Thời kỳ 3 tháng đầu mang thai bà bầu nên giữ chế độ ăn uống hợp lý nhất để phòng tránh đau dạ dày

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai? 


Trong 3 tháng đầu, thai phụ chỉ cần tăng 0,9 kg tới 2,3 kg. Riêng các mẹ đã béo phì thì không nên để tăng cân. Đây là giai đoạn cơ thể mẹ sẽ có những biến đổi sinh lý để thích nghi, đồng thời là thời gian quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Vì vậy dù mẹ kém ăn nhưng cũng phải chú ý tăng thêm lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như: trứng, sữa các loại, các loại thịt gia cầm, cá và đậu…


* Thai phụ cần lưu ý ăn đủ bữa trong ngày: 3 bữa chính + 3 bữa phụ.


Sau 3 tháng đầu thai kỳ người mẹ mới hết buồn nôn, ăn ngon miệng, thèm ăn vặt. Đây là giai đoạn mẹ dễ dàng tăng tốc để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Vì thế cơ thể mẹ cần thêm năng lượng, song không phải chỉ ăn nhiều hơn về số lượng, mà nên chú trọng những chất dinh dưỡng cần thiết như:

Nhu cầu dinh dưỡng:
  • Chất sắt: Có nhiều trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu. Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.
  • Canxi: Có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu thiếu canxi mẹ dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.
  • Acid folic (vitamin B9): Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…
  • Vitamin D: Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Thai phụ cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.
  • Vitamin C: Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây…

Những điều kiêng kỵ đối với bà bầu mang thai bị đau dạ dày:

  • Tuyệt đối tránh những chất kích thích như rượu, bia, cà phê, chất cồn, những đồ ăn quá cay, nóng, những đồ ăn quá chua.
  • Sử dụng thuốc đau dạ dày theo đúng đơn thuốc của bác sỹ, để tránh việc bệnh đau dạ dày không đỡ mà lại làm tổn thương đến thai nhi.
  • Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày. Một bữa ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng ngực.
  • tránh xa rượu, đồ uống chứa caffein, hạn chế chocolate, kiểm soát thức ăn giàu gia vị… Bởi vì chúng làm tăng tiết dịch axit trong dạ dày, gây nên những cơn co thắt trong dạ dày.
  • nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn. Điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột; tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn lên thực quản.
  • tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.
  • phòng tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày.
  • Những thức ăn được khuyên dùng nếu đau dạ dày khi mang thai là những loại có thể hỗ trợ giảm tiết dịch vị. Thực phẩm được các bác sỹ khuyên dùng là trứng và sữa, đây là những thực phẩm vừa đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ, vừa trung hòa hiệu quả axit trong dạ dày. Mẹ bầu cũng chú ý ăn nhiều thức ăn mềm, nhừ để tránh cho dạ dày phải làm việc nhiều.
  • Một số món theo gợi ý của chuyên gia chúng tôi là: khoai tây, cháo; các thức ăn nên được say, nghiền nát

0 nhận xét: Chia sẻ thông tin cùng Blog ▼
Chia sẻ thông tin:
Cùng chia sẻ thông tin với blog. Mỗi chia sẻ của bạn là một thông tin hữu ích tới mọi người. "Cùng học hỏi cùng chia sẻ" mọi người nhé.

Đăng nhận xét

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved