Diễn đàn chia sẻ chữa khỏi bệnh dạ dày an toàn hiệu quả!


Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

TRIỆU CHỨNG BỆNH VIÊM LOÉT BỜ CONG NHỎ DẠ DÀY

1 nhận xét
Dạ dày có cấu tạo nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm tâm vị, hang vị (bờ cong lớn), bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị… Mỗi một vị trí đều có thể mắc bệnh, trong trường hợp cá biệt có thể đều vị viêm (viêm dạ dày) và nếu dạ dày bị viêm mà không được điều trị hoặc kiêng khem không đúng mức thì có thể dẫn đến loét. Loét dạ dày, đáng lưu ý nhất là loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị hoặc môn vị, bởi vì theo tổng kết thì loét dạ dày ở các vị trí này có tỉ lệ bị ung thư hóa cao hơn rất nhiều so với các vị trí khác. Vì lý do này mà bác sĩ nội soi khuyên bác Toại cần cẩn thận. Về nguyên nhân, bác Toại cũng rất muốn biết để đề phòng bệnh cho bản thân mình (nếu sau khi đã được điều trị khỏi) và cho mọi thành viên trong gia đình biết để phòng bệnh.

Bệnh dạ dày đã quá quen thuộc trong mỗi chúng ta, có thể là chính bạn hay người bên cạnh bạn mắc phải. Đây là bệnh phổ biến có thể mắc ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn và có diễn biến phức tạp do sức đề kháng bị suy giảm theo lứa tuổi. Dạ dày có cấu tạo nhiều bộ phận khác nhau bao gồm tâm vị, hang vị (bờ cong lớn), bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị… Mỗi một vị trí đều có thể mắc bệnh, trong trường hợp cá biệt có thể đều vị viêm. Đối với trường hợp viêm ở bộ phận nào của dạ dày cũng đều nguy hiểm hết nhưng một bộ phận viêm ít được mọi người biết tới nhưng lại gây nguy hiểm khôn lường đó là viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày. Cùng tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng nhận biết cũng như cách đề phòng bệnh ngay sau đây nhé!

Trước đây, nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày dựa theo giả thuyết do thần kinh. Nhưng ngày nay, bệnh viêm loét dạ dày, trong đó có bờ cong nhỏ có thể do dùng thuốc, do chế độ ăn uống và do vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) chiếm tỉ lệ cao hơn cả (trên 90%). Có một số người mắc bệnh dạ dày do dùng một số thuốc corticoid (prednisolon, solumedron…) để điều trị bệnh về khớp, hen suyễn, một số bệnh về thận, bệnh lupus ban đỏ rải rác… Có trường hợp mắc bệnh dạ dày do dùng thuốc không steroid (piroxicam, mobic…) điều trị bệnh về viêm, thoái hóa khớp. Một số người bệnh do dùng một số loại thuốc (tanganyl, betasec…) để điều trị bệnh rối loạn tiền đình cũng có thể làm cho dạ dày lâm bệnh.

Trieu chung dau da day, loét bờ cong nhỏ

Đó là đau thượng vị, có trường hợp đau lan lên cả vùng xương ức làm cho người bệnh nhầm tưởng bệnh phổi hoặc bệnh tim mạch. Đau có thể lan ra sau lưng. Tính chất đau, có lúc âm ỉ nhưng có lúc dữ dội phải ngồi gập người mới đỡ chút ít. Lúc mới mắc bệnh (viêm) thì thường ăn vào đau (đau lúc no) nhưng khi đã loét thì no đói đều đau.

Ngoài ra người bệnh có thể buồn nôn, hoặc nôn. Khi viêm, loét bờ cong nhỏ thì mùa nào cũng đều bụng, nhưng nhiều trường hợp thay đổi thời tiết đột ngột (mưa nắng thất thường, nóng, lạnh đột ngột, gió mùa đông bắc, áp thấp nhiệt đới), ban đêm thì cơn đau xuất hiện hoặc đau tăng hơn.

Cơn đau bụng (âm ỉ, dữ dội) làm cho người bệnh không muốn ăn, hoặc ăn vào nôn, đa phần là chán ăn, mất ngủ triền miên cho nên người gầy, da xanh, mệt mỏi, kém linh hoạt hay cáu gắt, lười suy nghĩ và thường có một bộ mặt buồn (bộ mặt của người đau dạ dày).

Để chẩn đoán viêm loét bờ cong nhỏ có thể chụp dạ dày với thuốc có cản quang (phải nhịn ăn trước khi đến chụp phim), thông thường chụp hàng loạt (5 tư thế khác nhau). Ngày nay, nhờ vào kỹ thuật tiến bộ của y học mà kỹ thuật nội soi dạ dày được áp dụng khá rộng rãi. Nhược điểm của phương pháp này là gây cảm giác khó chịu khi luồn dây mềm có gắn camera vào dạ dày, để khắc phục thì áp dụng nội soi dạ dày có gây mê. Kỹ thuật nội soi dạ dày đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo cơ bản và càng có nhiều thâm niên càng tốt. Nếu muốn biết viêm loét bờ cong nhỏ có phải do vi khuẩn HP hay không thì có thể thử test HP bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, kỹ thuật này không chắc chắn, bởi vì, tỉ lệ người lành mang vi khuẩn HP rất cao (không gây bệnh). Nếu có điều kiện, tốt nhất là xác định vi khuẩn HP bằng kỹ thuật sinh học phân từ (PCR). Đây là một kỹ thuật hiện đại, có độ chính xác rất cao (gần 100%), hơn nữa nếu trong mảnh sinh thiết (qua nội soi dạ dày) vi khuẩn ít hoặc thậm chí vi khuẩn đã chết cũng xác định được. Qua bác T. cho biết thì bác đã được thực hiện các loại kỹ thuật nội soi và xác định vi khuẩn HP dương tính, điều đó khẳng định bác bị loét bờ cong nhỏ do vi khuẩn HP gây ra.

Chuẩn đoán nhận biết bệnh viêm bờ cong nhỏ

Cách tốt nhất để phát hiện bệnh một cách chắc chắn để có hướng điều trị cụ thể đó là việc tới bệnh viện nhờ các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm chuẩn đoán bệnh một cách cụ thể. Để chẩn đoán viêm loét dạ dày bờ cong nhỏ có thể chụp dạ dày với thuốc có cản quang , thông thường chụp hàng loạt. Ngày nay, nhờ vào kỹ thuật tiến bộ của y học mà kỹ thuật nội soi dạ dày được áp dụng khá rộng rãi. Nhược điểm của phương pháp này là gây cảm giác khó chịu khi luồn dây mềm có gắn camera vào dạ dày, để khắc phục thì áp dụng nội soi dạ dày có gây mê. Kỹ thuật nội soi dạ dày đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo cơ bản và càng có nhiều thâm niên càng tốt. Khi phát hiện bệnh thì bác sĩ sẽ có hướng điều trị bệnh cụ thể theo từng mức độ của bệnh.
Đây là một căn bệnh dễ mắc phải và có nhiều biến chứng có thể xảy ra nên mọi người cần chú ý phòng tránh và đề cao cảnh giác với bệnh thông qua việc phát hiện và điều trị sớm. Muốn điều trị bệnh hiệu quả trước tiên bạn nên tìm hiểu rõ bệnh dạ dày và những biểu hiện cơ bản để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị đúng cách.

Biện pháp phòng

Trong trường hợp bác T., trước tiên bác phải tích cực điều trị theo đơn của bác sĩ, không nên sử dụng thuốc khác ngoài đơn thuốc của bác sĩ. Trong trường hợp khác có mắc các bệnh về khớp, hen suyễn, rối loạn tiền đình, bệnh thận thì cần cho bác sĩ biết để lựa chọn thuốc và tránh dùng các thuốc có ảnh hưởng đến dạ dày

Trong gia đình nên ăn chín, uống chín, các dụng cụ dùng trong chế biến và ăn uống cần được vô trùng (rửa sạch bằng xà phòng, nhúng vào nước sôi…), vì bác T. mắc bệnh do vi khuẩn HP nên rất dễ lây cho các thành viên khác trong gia đình theo đường ăn, uống.

1 nhận xét: Diễn đàn Cùng chia sẻ thông tin với blog. ▼

  1. Có ai biết Lương Y Thu Phương ở Dịch Vọng chữa trị đau dạ dày không ??

    Trả lờiXóa

➠ Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Ban biên tập Blog có thể sẽ biên tập nội dung phản hồi của quý vị cho phù hợp với tiêu chí chung của blog). Xin cảm ơn phản hồi của bạn đọc gửi tới. Xem thêm thông tin về tôi: ➥Click tại đây

 

Blog chia sẻ phương pháp chữa bệnh dạ dày

Tôi là Nguyễn Văn Trường, tôi lập ra Blog này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh đau viêm dạ dày của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi Click TẠI ĐÂY .

Blog chia sẻ

Copyright © 2013 Chữa bệnh đau dạ dày All Right Reserved